Đàm phán giá với khách hàng - Nghệ thuật bạn nên biết?

2017-06-30 11:29:38 712997


Có một thực tế mà bạn có thể thấy rằng giá cả không chỉ là vấn đề quan tâm trọng yếu của người bán hàng mà còn của cả khách hàng. Và tất nhiên, khách hàng cũng sẽ có những phản ứng giá cả từ mức giá mà người bán hàng đưa ra. Nếu là một người bán hàng thông thái, bạn cần nắm bắt được tâm lý, phản ứng của khách hàng và có nghệ thuật đàm phán giá:

1, Không tạo giá ảo cho sản phẩm

Rất nhiều người bán hàng sai lầm khi cho rằng cần đẩy giá sản phẩm lên thật cao hay tạo cho nó một cái giá khá ảo trước khi tiến hành đàm phán giá. Nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Nếu bạn làm như vậy, rất có thể bạn sẽ phải "cúi đầu" xin lỗi khách hàng vì đưa ra một cái giá không hợp lý mà khách hàng không thể chấp nhận nổi. Hãy thành thật với giá trị thật của sản phẩm. Thay vì đẩy giá và đàm phán lùi dần cái giá mà bạn đưa ra, sao bạn không đưa ra giá trị thật kèm với những lý do để sản phẩm của bạn và giá bán đó trở thành duy nhất.

2, Giảm giá một cách có cân nhắc

Trong quá trình đàm phán, bạn có thể sẽ gặp phải những khách hàng rất "khó nhằn". Dù cho mức giá bạn đưa ra đã rất hợp lý nhưng họ vẫn muốn giảm hơn nữa. Vậy bạn nên làm gì? Giảm giá sản phẩm ư? Đừng vội vàng làm vậy. Vì nếu họ không nhận ra những giá trị từ sản phẩm của bạn thì dù bạn có giảm giá hơn nữa họ cũng vẫn không thấy được giá trị của nó. Bạn nên xem xét, đối tượng khách hàng này liệu có thể trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng và đem đến nhiều cơ hội lớn cho bạn hay không? Vì nếu họ là khách hàng tiềm năng, việc giảm giá có thể xem xét. Tuy nhiên, giảm giá vẫn phải trong giới hạn. Vì nếu bạn giảm giá liên tục, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến việc người ta đánh giá sản phẩm của bạn mà còn ảnh hưởng đến cả giá trị công ty của bạn.

3, Linh động giá

Giá sản phẩm được niêm yết và rõ ràng luôn thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nếu đối tượng khách hàng của bạn mua hàng với số lượng lớn, mức giá đó cần được linh động hợp lý. Có thể công ty của bạn hơi thiệt về giá nhưng khả năng xâm nhập thì trường và thành công của sản phẩm sẽ cao hơn. Đồng thời, bạn có thể gây dựng những mối quan hệ làm ăn lây dài cho công ty.

4, Vững tâm lý

Nếu bạn là một người thiếu tự tin vào bản thân bạn cũng như sản phẩm của bạn, chắc chắn bạn sẽ bó tay xin hàng với những khách hàng "khó nhằn". Những khách hàng "khó nhằn" ở đây chính là những người có kỹ năng mặc cả, trả giá siêu "đỉnh". Họ biết cách dìm sản phẩm của bạn cũng như tác động vào tâm lý bán hàng của chính bạn. Những câu nói trả giá phổ biến mà khách hàng hay nói sẽ là " chị mới mua sản phẩm cũng kiểu này mà giá đâu có đắt như bên em", hay "sản phẩm này bên em bị giới hạn màu à?"... Sẽ có vô vàn những câu trả giá và phương pháp trả giá khác nhau nhưng vấn đề là bạn phải tin vào chính bạn cũng như sản phẩm của bạn.

Giá cả luôn là vấn đề được quan tâm trong bán hàng. Tuy nhiên, giá cả không phải yếu tố chính khiến giá trị của sản phẩm được nâng cao cũng như không thể khiến sản phẩm của bạn được bán chạy hơn. Nghệ thuật từ người bán hàng mới là yếu tố quan trọng quyết định tất cả những điều trên.