Nguyên tắc vàng cho nhà bán hàng tài ba

2017-06-08 10:41:38 368349


Làm thế nào để trở thành một nhà bán hàng tài ba? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người. Liệu có bí quyết và nguyên tắc gì ở đây hay không?

1, Khách hàng lạ - bán "nhường nhịn"

Bất cứ người bán hàng nào cũng muốn những vị khách không chỉ mua hàng của mình 1 lần mà sẽ mua N lần sau đó. Và những lý do để khách hàng quay trở lại mua hàng của bạn thường có 2 lý do chính. Hoặc mặt hàng của bạn bán với giá quá hợp lý hoặc dịch vụ chăm sóc quá tốt. Vậy từ "nhượng nhịn" ở đây được hiểu là bạn sẽ "nhường nhịn" về giá và "nhường nhịn" trong giao tiếp với khách hàng. Hãy thật nhẫn lại và mềm mỏng với những khách hàng mới. Có thể bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn với họ nhưng có thể họ sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng và thân thiết của bạn.

2, Khách hàng quen - bán "sự nhiệt tình"

Nhiều người rất sai lầm khi cho rằng họ trở thành khách quen thì sẽ luôn trung thành mua sản phẩm của mình. Do đó, bạn có thể gặp phải sai lầm khi mặc định không cần lo lắng hay quan tâm quá nhiều cho tập khách quen và chỉ cần lo tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới. Nhưng điều đó có thể khiến tập khách hàng này rời bỏ bạn. Luôn nhớ, phải dùng sự nhiệt tình để bán hàng cho khách quen. Hãy cho họ thấy, bạn luôn luôn quan tâm đến họ và lúc nào họ cũng nhận được những sự ưu đãi từ bạn.

3, Khách hàng vội - Bán "nhanh và gọn"

Bình thường bạn có thể dành nhiều thời gian để buôn chuyện với khách hàng, hỏi thăm khách hàng hay giới thiệu sản phẩm mới của bạn. Tuy nhiên, nếu khách hàng đang rất vội thì việc bạn làm như vậy là điều tối kỵ. Hãy bán hàng sao cho thật nhanh và gọn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Điều đó sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng và khiến khách hàng hài lòng.

4, Khách do dự - bán "sự bảo đảm"

Làm thế nào để khách hàng đồng ý mua hàng khi vẫn còn do dự. Nguyên tắc mà bạn cần nhớ ở đây là lúc này bạn sẽ không bán sản phẩm của bạn nữa mà bạn bán sự bảo đảm, cam kết của chính bạn về sản phẩm đó. Lúc này, khách hàng chưa biết về chất lượng thật sự của sản phẩm ra sao nhưng sẽ có cam đoan của bạn làm đảm bảo lòng tin cho họ.

5, Khách khó tính - bán "sự tỉ mỉ và rõ ràng"

Có rất nhiều khách hàng rất khó tính khi mua hàng. Họ xem sảm phẩm và đánh giá nhiều lần nhưng vẫn chưa đưa ra được quyết định mua hàng. Họ còn khó hơn cả "Khách do dự" và rất nhiều người khi gặp phải đối tượng này đều cho qua. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thuyết phục họ bằng sự giới thiệu tỉ mỉ và rõ ràng. Đừng để họ thấy có bất cứ điểm không rõ ràng nào trong sản phẩm của bạn.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản trong bán hàng nhưng không phải ai cũng biết. Nếu bạn biết vận dụng, bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà bán hàng tài ba. Chúc bạn thành công!